Vượt vũ môn

VƯỢT  VŨ  MÔN

Tống Hữu Sáo

            Đây không phải là Cá Chép vượt vũ môn để biến thành Rồng?! mà là chuyện về mấy anh chàng Vô tuyến điện hàng hải & hàng không chuyễn mình “nhảy “ sang ngành Pont & Pilote  để trở thành những ông Thuyền Trưởng tàu biển hoặc Pilote máy bay …?!

         Thường thì Vô tuyến điện trên tàu biển được gọi là Officier Radio de bord (SQVTĐ) còn trên máy bay thì họ gọi là Radio Navigant…?!

Tôi chưa nói đến chuyện Vô tuyến điện nầy phải học hành ở đâu? Trường nào? giá trị  bằng cấp ra sao? bằng được chia thành mấy hạng v…v. (trong 1 dịp khác sẻ nói đến), mà chỉ đề cập đến v/đ khi tốt nghiệp ra trường thì được nhận làm việc trên tàu biển (hoặc máy bay-nếu Hên , hoặc trên bộ-PTT), xuống tàu liền được cấp bực Officier (SQVTĐ) không cần phải tập sự gì hết…! mỗi chiếc tàu hàng (cargo) chỉ có 1 SQVTĐ, chỉ những tàu chở khách (Paquebot) tùy theo lớn nhỏ mới có 2 hoặc 3 SQVTĐ.

Không như ngành Pont & Máy, phải đi từ SQ tập sự lần lên đến Thuyền Trưởng hoặc Máy Trưởng, SQVTĐ mở đầu với chúc vụ Dịch ngon lành, nhưng cứ là Dịch mãi mãi…cho đến già !!

Bởi không cam tâm làm Dịch Già nên vài ông bạn Vô tuyến điện, nhờ sống lâu lên lão làng, đã “sang ngang“, nhảy qua thi Pont và đều đậu bằng Grand Cabotage (lý thuyết & thực hành cùng một lúc). Chỉ vỏn vẹn có mấy ngoe thôi, gồm các anh: Huỳnh Qúi Nhẫn, Trương Hạo, Tô Ngọc Thủy, Chapuis Oscar, Nguyển Đăng Dung & Nguyển Thành Kỉnh.

Riêng tôi, có mấy lần ông Ducasse thuyết phục sao không qua thi Pont cho rồi (đương nhiên là sẻ có ông Yểm trợ, vì ông đang là Giáo sư trên Trường HHVN), nhưng tôi vẩn cứ…lửng đửng lờ đờ hoài !! vì quan niệm…Trời cho bao nhiêu thì cứ hưởng bấy nhiêu? không đòi hỏi gì nhiều hết, nên vẩn cứ…giậm chưn tại chổ hoài….?!!

Trong mấy ông bạn sang ngang qua ngành Pont chỉ có mấy anh Nhẩn & Thủy lên được Thuyền Trưởng rồi  Hoa tiêu  - Hạo, Chapuis & Dung còn lên được Thuyền Trưởng, chỉ có ông bạn Kỉnh là xui xẻo nhứt, chưa kịp lên nắm chức vụ gì quan trọng thì năm 1975 đã đến…!! sau nầy anh Kỉnh còn bị một tai nạn khủng khiếp :  cả gia đình anh 4 người (vợ/chồng & 2 đứa con) đều bỏ mạng ở cửa ngỏ vào Eo biển Malacca năm 1980 trong một chuyến…đi Vượt Biên ….!!!

Riêng bên ngành Vô tuyến điện hàng không, chỉ có Dương văn Em là hên nhứt, ra trường thì kiếm được ngay chổ trên máy bay (lúc đó là hảng COSARA), đến giữa thập niên 60 anh chàng nầy qua Pháp thi lấy bằng Pilote, rồi về lái máy bay cho Cosara sau đó thì HKVN…cho đến năm 1975 …

Câu chuyện Vượt vũ môn trên đây là chuyện thực 100%, nó chỉ xãy ra ở 2 thập niên 50-60 của Thế kỷ 20, ngoài ra thì….Tri bách niên tiền, Tri bách niên hậu…đều không có…!!!

Mấy nhân chứng lịch sử nầy đến ngày hôm nay còn sót lại 2 chàng Ngự lâm Hạo-Thủy(Mỹ) & Dương văn Em (Pháp) mà thôi, 4 anh bạn kia đều đã ra người Thiên cổ từ lâu rồi….!!

Tống Hữu Sáo

SQVTĐ Hàng Hải 1950 – 1972

PS : Cập nhật ngày 15/10/2006

Sgn – VN  1/9/2005