Từ thuyền nhân đến Thuyền Trưởng

Từ thuyền nhân đến Thuyền Trưởng

Albatros sưu tầm

Theo trang mạng Humansatsea.com, tháng Hai 2014, Ngọc Nguyễn bước lên tàu Thomas Maersk lần đầu tiên với chức vụ Thuyền Trưởng. 34 năm trước đây, ông và gia đình đã được tàu của hãng Maersk cứu vớt trên biển Nam Hải.

"Tôi muốn trở thành một người chỉ huy dấn thân, can đảm, có đầu óc mở mang và có cái nhìn xa và tôi muốn được người ta hiểu như là một người tốt, trầm lặng, công bằng và vui vẻ."

                        Tháng Hai vừa qua, Ngọc Nguyễn xuống tàu Thomas lần đầu tiên. Đó là tột đỉnh một giấc mơ được thành tựu sau 34 năm, bắt đầu ở giữa biển Nam Hải phấn đấu sống còn với 65 thuyền nhân khác.

Giống như chuyện xảy ra ngày hôm qua

                        Trong hậu quả sau cuộc chiến tranh ở Việt Nam, khoảng chừng hai triệu người rời khỏi Việt Nam trên những con tàu bé nhỏ không an toàn và thường chở quá tải thuyền nhân. Nguyễn nhớ lại cuộc vượt biên của gia đình của anh vào năm 1981 cũng như mới xảy ra ngày hôm qua.

"Hai ngày trôi qua khi tàu tuần duyên đuổi khỏi hải phận Việt Nam. Trên ghe chỉ có la bàn, dầu xăng gần cạn, không còn đồ ăn và nước uống, hi vọng may mắn đến được đất liền an toàn quá mong manh."

                        Gia đình ông gồm em trai, hai đứa em gái và mẹ ông đã tổ chức cuộc vượt biên cùng với những người khác, đa số là những người thân quyến. Trên ghe, trong khi người lớn chuyện vản với nhau về hoàn cảnh của họ thì họ chợt trông thấy một cái chấm đen xuất hiện từ đàng xa cho đến khi nó đến gần, lúc đó mới nhận ra con tàu quá lớn và họ bắt đầu hi vọng. Khi đặt chân lên  cầu thang của chiếc tàu được hạ xuống, cậu bé Nguyễn lúc đó mới có 13 tuổi, thoáng nhìn Thuyền Trưởng Jorgen Orla Hansen và quyết định :"Một ngày, mình sẽ trở thành Thuyền Trưởng trên một chiếc tàu như thế nầy và làm việc như ông Thuyền Trưởng nầy." Ông Ngọc cho biết, cho đến bây giờ, đây là khoảng khắc đẹp nhất của cuộc đời mình.

                        Sau khi trải qua 6 tháng trong trại tị nạn ở Hồng Kông, chính phủ Đan Mạch đã cho họ quyền tị nạn khi mà họ đã được tàu Đan Mạch cứu vớt.

                        Khi đến Đan Mạch trong một ngày lạnh lẽo của tháng Chín, chính phủ đã chu cấp cho họ quần áo, thực phẩm và được học tiếng Đan. Anh Ngọc nói thêm :" Chúng tôi hết sức may mắn có dịp lưu trú tại Đan Mạch. Dân chúng thật là tử tế và hay giúp đở. Chúng tôi được hưởng sự giáo dục, có việc làm, chúng tôi lập gia đình và có con."

                        Thời gian trôi qua, nhưng anh vẫn không thay đổi ý nguyện ban đầu. Năm 1989 anh xin vào tập sự ở hãng Maersk. Anh rời hãng hai năm sau đó để gia nhập Hải Quân Hoàng Gia Đan Mạch với cấp bậc Trung Úy, nhưng trở lại theo đuổi con đường của mình vào năm 1997 và trở thành Thuyền Phó vào năm 2001.

                        Ông Nguyễn Ngọc có lời khuyên :"Không bao giờ bỏ cuộc. Chúng ta phải tranh đấu cho những gì mà chúng ta mong muốn và sau cùng, có thể chúng ta cần thêm một chút may mắn. Trong trường hợp của tôi, sự may mắn bắt đầu từ ngày tôi gặp chiếc tàu Arnold Maersk và tiếp tục với cuộc sống mới."

Tàu Arnold Maersk